Trang

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Đồng Nai: Dời trung tâm hành chính theo lộ trình

(TBKTSG Online) - Nhân cuộc gặp gỡ với báo chí sáng ngày 22-6 do Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Donataba) tổ chức tại Biên Hòa, ông Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đã trả lời các  nhà báo về thông tin chính quyền tỉnh Đồng Nai đang xem xét phương án di dời trung tâm hành chính của tỉnh đóng tại thành phố Biên Hòa hiện nay đến Long Thành.

Ông Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên 
giáo tỉnh ủy Đồng Nai. Ảnh: Hồng Văn

- TBKTSG Online: Thưa ông, hiện nay người dân và doanh nghiệp trong tỉnh đang quan tâm nhiều tới thông tin di dời trung tâm hành chính từ thành phố Biên Hòa đến huyện Long Thành, ông có thể nói rõ hơn vì sao tỉnh chọn phương án này?

Ông Huỳnh Văn Tới: Khu công nghiệp – đô thị Long Thành, nếu chúng ta không quy hoạch để phát triển thì tự thân nó sẽ hình thành một đô thị tự phát không chỉ tại Long Thành, mà kéo dài theo trục quốc lộ 51 từ thành phố Biên Hòa, tới Long Thành, Phú Xuân, Phú Mỹ, đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đồng Nai hiện đang phát triển theo hai trục là trục bắc - nam và trục quốc lộ 51. Việc quy hoạch phát triển đô thị ở Long Thành không chỉ mở rộng không gian đô thị theo hướng có lợi cho quá trình phát triển kinh tế của tỉnh mà còn cả vùng Đông Nam bộ, khi mà Chính phủ đã phê duyệt phương án phát triển vùng TPHCM, bao gồm TPHCM và các đô thị vệ tinh, đô thị xung quanh.

Việc có chuyển trung tâm hành chính của tỉnh từ Biên Hòa hiện nay về Long Thành hay không là làm theo lộ trình từng bước nhưng còn việc quy hoạch để phát triển khu công nghiệp - đô thị Long Thành thì tỉnh vẫn phải làm. Bởi vì sự phát triển ở đây, dù anh không làm thì nó cũng đang hình thành một đô thị công nghiệp tự phát.

Trong khi đó, thành phố Biên Hòa ngày trước người Pháp quy hoạch chỉ cho vài chục ngàn dân, nay đã hơn 600.000 người, lại bị bó hẹp bởi sông Đồng Nai, sân bay Biên Hòa, hai khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2. Có người nói nên mở rộng về phía huyện Vĩnh Cửu thì lại vướng rừng di tích lịch sử văn hóa Vĩnh Cửu.

Còn khu công nghiêp - đô thị Long Thành nối kết với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai, nối kết với TPHCM, với hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, kết nối với thành phố Biên Hòa hiện hữu.

- Theo chúng tôi biết thì chính quyền tỉnh đã đưa việc di dời trung tâm hành chính ra lấy ý kiến Hội đồng nhân dân tỉnh và không biết việc chuẩn bị di dời đã tiến triển tới đâu?

- Chúng tôi biết đây là việc lớn nên Thường vụ tỉnh ủy họp bàn tới 2 lần rồi mới đưa ra Hội đồng nhân dân tỉnh lấy ý kiến, xin chủ trương để lập dự án và tỉnh đã hình thành ban chỉ đạo triển khai dự án để từng bước thực hiện và đả thông tư tưởng người dân trong tỉnh. Sắp tới đây, tỉnh còn tổ chức các hội thảo khoa học để các nhà khoa học tham gia phản biện, rồi sau đó mới tính tới xin ý kiến của Chính phủ.

Hiện nay Donataba, doanh nghiệp nhà nước của tỉnh được giao thực hiện dự án, đang triển khai lập quy hoạch và thiết kế tổng thể khu công nghiệp - đô thị Long Thành; dự kiến tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành để trình lãnh đạo tỉnh.

Bà Rịa-Vũng Tàu mất hơn 10 năm để di dời các cơ quan đầu não của tỉnh từ thành phố Vũng Tàu về thị xã Bà Rịa, do vậy tôi nghĩ việc di dời trung tâm hành chính của tỉnh về khu công nghiệp - đô thị Long Thành cũng sẽ mất khá nhiều thời gian.

- Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét